ตอบ1.ยัง ยัคส์ รุสโซ (Jean Jacques Rousseau) ได้ให้ความหมายของการศึกษาไว้ว่า
การศึกษา คือ
การปรับปรุงคนให้เหมาะกับโอกาสและสิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยนไป หรืออาจกล่าวได้ว่า
การศึกษา คือ การนำความสามารถในตัวบุคคลมาใช้ให้เกิดประโยชน์
2.พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ
พ.ศ.2542 ได้ให้ความหมายคำว่า “การศึกษา” ว่า
กระบวนการเรียนรู้เพื่อเจริญงอกงามของบุคคลและสังคมโดยการถ่ายทอดความรู้ การฝึก การอบรม การสืบสานทางวัฒนธรรม
การสร้างสรรค์จรรโลกความก้าวหน้าทางวิชาการ
สร้างองค์ความรู้ที่เกิดขึ้นจากการจัดสภาพแวดล้อมสังคม การเรียนรู้และปัจจัยเกื้อหนุนให้บุคคลเรียนรู้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต
3. คาร์เตอร์
วี. กู๊ด (Carter V.
Good) ได้ให้ความหมายของการศึกษาไว้ 3
ความหมาย
คือ 1)การศึกษาหมายถึงกระบวนการต่าง ๆ
ที่บุคคลนำมาใช้ในการพัฒนาความรู้ความสามารถ เจตคติ ความประพฤติที่ดีมีคุณค่า
และมีคุณธรรมเป็นที่ยอมรับนับถือของสังคม
2) การศึกษาเป็นกระบวนการทางสังคม ที่ทำให้บุคคลได้รับความรู้ ความสามารถจากสิ่งแวดล้อมที่โรงเรียนจัดขึ้น
3) การศึกษา
หมายถึงการถ่ายทอดความรู้ต่างๆ ที่รวบรวมไว้อย่างเป็นระเบียบให้คนรุ่นใหม่ได้ศึกษา
4.สาโรช บัวศรี กล่าวว่า การศึกษา คือ
การงอกงามหรือพูดอีกที ก็คือ การจัดประสบการณ์ที่เหมาะสมให้แก่ผู้เรียน
เพื่อผู้เรียนจะได้งอกงามขึ้นตามจุดประสงค์
5. เฟรดเดริค เฟรอเบล (Friedrich Froebel) การศึกษา หมายถึง การพัฒนาบุคลิกภาพของเด็กเพื่อให้เด็กพัฒนาตนเอง
2.คำว่า
การศึกษา คือ กระบวนการเรียนรู้ ท่านเห็นด้วยหรือไม่อย่างไร จงอธิบายตอบ เห็นด้วย เพราะ การเรียนรู้จะทำให้เกิดกระบวนการคิดและนำไปปฏิบัติ โดยต้องผ่านกระบวนการเรียนรู้ ซึ่งกระบวนการเรียนรู้สามารถนำมาพัฒนาคน ชุมชน สังคม และประเทศชาติ
3.ในฐานะที่ท่านเป็นนักศึกษาวิชาชีพครู จงให้นิยามการศึกษาตามความคิดเห็นของท่าน
ตอบ การศึกษา คือ
กระบวนการเรียนรู้ที่สามารถนำมาพัฒนาตนเอง โดยผ่านการขัดเกลาทางความคิด
การเสริมสร้างความรู้ และการยกระดับจิตใจ
4.ความมุ่งหมายทั่วไปและความมุ่งหมายเฉพาะเหมือนหรือต่างกันอย่างไรตอบ เหมือนกัน เพราะ ความมุ่งหมายเฉพาะ เป็นความมุ่งหมายที่แยกย่อยจากความมุ่งหมายทั่วไป เป็นเฉพาะเรื่องที่จะศึกษา
ตอบ ความมุ่งหมาย คือ แนวคิดหรือปรัชญาที่บุคคลกำหนดไว้ล่วงหน้า ในการทำกิจกรรมใดๆโดยมีการวางแผนสำหรับเป็นแนวปฏิบัติเพื่อให้ลุล่วงและเกิดวัตถุประสงค์ ดังนั้น ความมุ่งหมายทุกระดับ จึงต้องสอดคล้องสัมพันธ์กัน เพื่อจะได้บรรจุผลลัพธ์และถูกต้องตามความมุงหมาย
6.องค์ประกอบที่ใช้กําหนดความมุ่งหมายของการศึกษามีอะไรบ้าง
จงอธิบาย
ตอบ 1.ปรัชญาการศึกษา
เป็นแนวทางที่กำหนดตามความมุ่งหมาย และกำหนดทิศทาง
ให้การศึกษาดําเนินการไปในแนวทางของปรัชญา
2.จิตวิทยาการศึกษา
คํานึงถึงผู้เรียนเกี่ยวกับผู้เรียน กระบวนการเรียน การแนะแนว
การกำหนดความมุ่งหมายของการศึกษานําไปสู่พัฒนาการของผู้เรียน วิธีวัดคุณค่า
เพื่อกำหนดความมุ่งหมายให้สอดคล้องกับความต้องการ
3.การจัดการศึกษา
เพื่อตอบสนองความต้องการของสังคม สืบสานวัฒนธรรม ปกครองระบอบประชาธิปไตย
ความมุ่งหมายของการศึกษาเพื่อให้บุคคลสามารถปรับตัวให้เข้ากับสิ่งแวดล้อม
และการดําเนินชีวิตของตนเองให้เข้ากับสภาพสังคมปัจจุบัน
4.บริบทของชุมชน
รวมทั้งฐานะทางเศรษฐกิจของคนใน แหล่งวิทยากรของคนในชุมชน ซึ่งการดําเนินการศึกษา
อาศัยคนในชุมชน แหล่งเรียนรู้ ทรัพยากรในท้องถิ่น
ความมุ่งหมายจําเป็นต้องนําสิ่งที่กล่าวถึงมากำหนดเป็นความมุ่งหมายของการศึกษา
5.ต่างประเทศที่มีความสัมพันธ์กัน เป็นวิธีที่ทําให้ทราบว่า
การจัดการศึกษาของประเทศต่าง ๆ มีผลกระทบต่อการพัฒนาประเทศเรา เช่น การเปิดเสรี
สมาคมอาเซียน
จะมีผลกระทบต่อการศึกษาเราจําเป็นต้องวิเคราะห์สภาพสังคมบริบทของเราและของประเทศในกลุ่มสมาคมอาเซียน
แล้วนํามากำหนดเป็นจุดมุ่งหมายให้สอดคล้องกัน
6.เทคโนโลยี
เป็นผลทําให้การจัดการศึกษาสะดวกและเป็นไปอย่างรวดเร็ว
เปิดโลกการติดต่อสื่อสารได้ทุกมุมของโลก
จะต้องนําหลักการทางวิทยาศาสตร์มาประดิษฐ์เป็นเครื่องมือ
เครื่องใช้วัสดุอุปกรณ์การสอนหลากหลาย การกำหนดเทคโนโลยีที่เหมาะสมมาประกอบ
กับความสะดวกรวดเร็วทันต่อสถานการณ์
7.ทำไมการจัดการศึกษาไทยสมัยต่าง
ๆ จึงต้องกําหนดความมุ่งหมายการศึกษา
ที่จะบ่งบอกความเป็นมาของการศึกษาไทยได้หรือไม่อย่างไร จงอธิบาย
ตอบ การศึกษาของคนไทยมีความเป็นมาตั้งแต่สุโขทัยจนมาถึงปัจจุบัน มีเป้าหมายเพื่อพัฒนาคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ในทุกๆด้าน ทั้งด้านความรู้ ความสามารถและด้านคุณธรรมจริยธรรม
สาเหตุที่ทำให้ต้องกำหนดความมุ่งหมายของการศึกษา นั่นคืออาศัยบริบทของชุมชน ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศและความก้าวหน้าทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และจะมีความแตกต่างกันไปตามสภาพของสังคม ซึ่งจากการกำหนดความมุ่งหมายของการศึกษาในสมัยต่างๆ
สามารถบ่งบอกถึงความเป็นมาและสภาพของการศึกษาของสังคมไทย
ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันได้อย่างรู้แก่นแท้
8.ในฐานะท่านเป็นนักศึกษาวิชาชีพครู
ท่านคิดว่าการศึกษามีความสำคัญต่อประเทศอย่างไร จงอธิบาย
ตอบ การศึกษามีความสำคัญต่อประเทศ
เนื่องจากการศึกษาช่วยในการขัดเกลาจิตใจและความคิดของคน
ทำให้คนเรามีจิตสำนึกที่ดีขึ้น และช่วยกันพัฒนาประเทศ ทำให้ประเทศมีการพัฒนา
และการศึกษาช่วยฐานะให้ชีวิตคนไห้ดีขึ้น ทำให้ฐานะให้ประเทศดีขึ้น
9.แนวคิดพุทธทาสภิกขุ
ได้กล่าวว่า การศึกษาเพื่อมนุษย์จะมีโอกาสได้สิ่งที่ดีที่สุด
สิ่งที่มนุษย์ควรจะได้โดยการทำลายซึ่งสัญชาตญาณอย่างสัตว์
แล้วมีการประพฤติกระทำอย่างมนุษย์ที่มีจิตใจสูงโดยสมบูรณ์
และสิ่งที่ดีที่สุดตามหลักศาสนาพุทธที่ว่า กินอยู่อย่างพอดี
อย่ากินส่วนเกินอย่าใช้ส่วนเกินเพื่อจะให้เป็นไปได้อะไรอีกอันหนึ่งซึ่งสูงสุดเรียกว่า “บรมธรรม” และการศึกษา
เพื่อธรรมาธิปไตยและเป็นเรื่องคนมีปัญญา ต้องมีปัญญาแท้จริงสูงสุด
เห็นด้วยหรือไม่อย่างไร จงอธิบาย
ตอบ เห็นด้วย เพราะการศึกษาช่วยยกระดับความเป็นมนุษย์ให้สูงขึ้น
ไม่ว่าจะเป็นทางด้านจิตใจ หรือ ด้านความคิด
เพราะเมื่อมนุษย์ได้รับการศึกษามนุษย์จะเกิดกระบวนการเรียนรู้ และนำมาพัฒนาตนเอง
10.แนวคิดของนักการศึกษาไทยที่ท่านชอบมากที่สุด 1 ท่าน แสดงทัศนะของท่านต่อแนวความคิดการจัดการศึกษาของไทย
ตอบ ท่านพุทธทาสภิกขุ เพราะ
การศึกษาเปิดโอกาสให้มนุษย์พบสิ่งที่ดี
เนื่องจากการศึกษานั้นจะช่วยยกระดับความเป็นมนุษย์ไม่ว่าจะเป็นทางด้านจิตใจ
ความคิด การกระทำ เพราะว่าการศึกษาสอนให้มนุษย์รู้จักคิดและแก้ไขปัญหา
ทำให้สามารถพัฒนาตนเองได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น